sáng kiến kinh nghiệm lớp 3
chúng ta đã cho ra mắt những thầy cô các sáng kiến kinh nghiệm đạt giải có giá trị sử dụng vào trường học nhiều cấp cho phép nhiều thầy cô trao đổi, học hỏi, chỉnh sửa cho phù phù hợp với đặc thù của đơn vị mình. thời điểm số báo này chúng ta xin cho ra mắt một SKKN được áp dụng bền ở trường học của Cô Dương Thị Thu. Giáo viên trường Tiểu học Ngọc Hà - Ba Đình với đề tài “Phát triển kỹ năng thực hiện phép tính ở lớp 3 ngành toán học”. Cô Dương Thị Thu đã đạt giáo viên giỏi cấp quận các năm vào lúc lĩnh vực dạy học viên môn toán, có rất nhiều SKKN đạt giải cấp tiểu bang Tác giả đã vận dụng cách thức đổi vừa trong giảng dạy, khuyến kích học viên tư duy độc đáo hiểu sở hữu được phương pháp học toán. dưới đây mọi người xin giới thiệu tóm tắt SKKN của tác giả:
1. GIỚI THIỆU sáng kiến kinh nghiệm
Học toán và giải toán có vị trí rất quan trọng trong chương trình toán tiểu học, vì vậy học sinh cần phải học và có được cách thức học tập và có phương pháp giải toán độc đáo Muốn vậy học viên cần sẽ được dựng lên kỹ năng thực hiện phép tính, vận dụng phương pháp giải toán một kiểu thú vị nhanh nhất, hay nhất tạo thói quen thành thạo và dựng lên tư duy và trí thông minh cho trẻ.
2. MỤC ĐÍNH sáng kiến kinh nghiệm giúp học sinh tính nhanh chính xác, tạo thói quen cho học sinh để ý cách so sánh, nhận xét trong lúc tìm ra kiểu giải và chú ý giải bằng nhiều kiểu nhanh hơn, hoặc hơn. Từ đó học viên ham thích và hứng thú với môn toán.
3. Ý TƯỞNG VIẾT skkn
Dựa trên kiến thức cơ bản học viên đã sở hữu được, giáo viên tung ra nhiều bài toán từ dễ đến khó phù hợp với trình độ học sinh ra mắt nhiều dạng toán yêu cầu tư duy trìu tượng gắn liền với trò trơi nhằm giup sinh viên lĩnh hội được tri thức một những mền dẻo, từ đó mở rộng tư duy học sinh ví dụ
Dạng bài tập điền số
Trước tiên học viên làm bài giản đơn 17 + = 20
Khi học viên đã giải được giáo viên lauching bài khác
17 + ………. -6 =13
ở bài này ta tìm ngược từ kết quả đi lên
số nào trừ 6 bằng 13 số 19
17 + = 19 từ đó tìm ra số cần điềm
- Dạng phức tạp hơn: Điền số vào ô trống cho phép tổng nhiều số vào lúc 3 ô liên nhau bằng 20
Sau khi học viên tìm được 6 đâu
Nhận xét nhiều số trong 3 ô liền nhau thứ nhất với các số thời điểm 3 ô liền nhau thứ 2 đều giống nhau là nhiều số 5,6,9 được lặp lại.
Từ đó học viên tìm được số ở những ô cuối cùng
Dạng bài tập tính nhanh
Tính nhanh kết quả biểu thức
1 – 2 + 3 – 4 + 5 – 6 + 7 – 8 + 9 = cách 1: sinh viên phải chú ý ghép hết nhiều số mang cộng với nhau và trừ với nhau:
(1+9) + (3+7) - (2+8) - (4+6) + 5 =
10 + 10 - 10 - 10 + 5 =
20 - 20 + 5 = 5 kiểu 2. học sinh có khả năng tìm kết quả bằng kiểu (9-8) + (7-6) + (5-4) + (3-2) + 1 =
1 + 1 + 1 + 1 + 1 = 5
Tính giá trị biểu thức
18 x 3 +12 x 3 = kiểu 1: học sinh chú ý tìm kết quả theo cách thông thông thường (nhân trước, cộng sau)
18 x 3 + 12 x 3 =
54 + 36 = 90 cách 2:
18 x 3 + 12 x 3 =
3 x (18 + 12) =
3 x 30 = 90 trong quá trình dạy về biểu thức ngoài việc giúp học sinh sở hữu vững nhiều nguyên tắc tính giá trị biểu thức, giáo viên còn làm cho học viên củng cố lại kỹ năng tính nhẩm, biết tìm ra cách giải phải chăng chú ý so sánh, nhận xét nhằm khiểm tra lại kết quả. xác định ở tiết luyện tập về tính giá trị biểu thức ví dụ như : Biểu thức 1 (421 – 200) x 2 =
Sau khi học sinh đã tìm ra kết quả, giáo viên đòi hỏi sinh viên nhận xét xem phét tính vào lúc ngoặc có gì nổi bật
Tìm nhanh kết quả bằng kiểu nhẩm : Lấy 400 – 200 = 200 còn hàng chục và hàng đơn vị giữ nguyên
Vậy: 421 -200 = 221
Biểu thức 2: 90 + 9 : 9 =
Có bạn lấy 90 + 9 = 99 99 : 9 = 11
Làm như vậy đúng hoặc sai? Vì sao? học sinh Làm như vậy là sai vì biểu thức có cộng và chia phải làm chia trước, cộng sau: Đưa Ra 2 biểu thức : 48 x 4 : 2 =
và 48 x (4 : 2) =
Có nhận xét gì về 2 biểu thức trên
- Tại sao 2 biểu thức trên về số và dấu phép tính như nhau mà kết quả lại khác nhau
(Vì thứ tự thực hiện các phép tính ở 2 biểu thức này khác nhau)
4. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC
Sau 1 năm thực hiện giảng dạy tôi nhận ra học sinh vừa nắm chắc được kiến thức cơ bản vừa xuất hiện được kỹ năng thực hiện phép tính, rèn cho sinh viên có có khả năng suy nghĩ độc lập, che dấu cách nghĩ dập khuôn, máy móc, đồng thời xây dựng lòng say đắm tìm tòi sáng tạo của học viên ở mức độ khác nhau.
5. Ý NGHĨA THỰC TIỄN skkn
Với học sinh tiểu học việc kích thích sự say đắm ham học toán là tiền đề rất quan trọng cho trẻ trong quá trình xây dựng hành trang kiến thức nhằm bước đời, mục đích cho trẻ có được sự mê say sự ham học toán thì giáo viên giảng dạy đóng vai trò rất quan trọng là làm thế nào nhằm có tác dụng giúp học viên có được sự mê say đó. Việc làm cho học viên xuất hiện kỹ năng thực hiện nhiều phép tính đã đem lại kết quả: học viên vừa nắm chắc được kiến thức cơ bản vừa dựng lên được kỹ năng thực hiện phép tính, rèn cho học sinh có có khả năng suy nghĩ độc lập, tạo thói quen thành thạo và xuất hiện tư duy và trí thông minh cho trẻ.
Một cách khác nữa, khi dạy thì giáo viên cần phát huy sinh viên có thói quen đặt câu hỏi “tại sao” và tự suy nghĩ mục đích trả lời các câu hỏi đó. vào lúc khá nhiều tình huống giáo viên còn có cơ hội đặt ra câu hỏi “Tại sao làm như vậy? Có kiểu nào khác không? Có cách gì hoặc hơn không?”. những câu hỏi của giáo viên như “tại sao”, “vì sao” đã thôi thúc học sinh phải suy nghĩ tìm tòi giải thích đó chính là chỗ dựa mục đích đưa ra cách làm hoặc kiểu giải sự gợi ý thời điểm vốn kiến thức đã học nhằm trả lời.
Khi dạy toán cho học viên lớp 2, việc tập cho học viên có thói quen đặt ra câu hỏi “tại sao” và tìm kiểu giải mê làm cho vấn đề được sáng tỏ là nhiệm vụ của người giáo viên. Từ thói quen vào lúc suy nghĩ ta hình thành và rèn luyện thói quen đó thời điểm diễn đạt, thời điểm trình bày.
Qua sáng kiến kinh nghiệm các năm giảng dạy ở tiểu học tôi nhận ra học viên có các tiến bộ. Với kiểu dạy và học trên học viên chăm chú say mê học toán, nhiều em hứng thú với những phép toán, giải những bài toán có nội khác nhau. Nhờ điều này mà học viên đã tích cực, chủ động tìm tòi, sáng tạo xây dựng kiến thức của bài học. Do vậy mà học viên nắm bài nhanh, nhớ kiến thức lâu hơn, chắc hơn và tự tin, không khí tiết học trở nên sôi nổi, không gò bó, học sinh được thực sự bộc lộ tất cả khả năng của mình. Từ đó học viên có hứng thú học toán, tạo thành thói quen tự suy nghĩ, chủ động làm bài nhằm tìm ra cách giải nên và nhanh nhất. môn toán|
chúng tôi đã cho ra mắt các thầy cô nhiều sáng kiến kinh nghiệm đạt giải có giá trị áp dụng vào trường học nhiều cấp cho phép nhiều thầy cô trao đổi, học hỏi, chỉnh sửa cho phù hợp với đặc thù của đơn vị mình. trong số báo này mọi người xin giới thiệu một SKKN được áp dụng chất lượng ở trường học của Cô Dương Thị Thu. Giáo viên trường Tiểu học Ngọc Hà - Ba Đình với đề tài “Phát triển kỹ năng thực hiện phép tính ở lớp 3 lĩnh vực toán học”. Cô Dương Thị Thu đã đạt giáo viên giỏi cấp quận những năm thời điểm lĩnh vực dạy sinh viên môn toán, có khá nhiều SKKN đạt giải cấp tiểu bang Tác giả đã vận dụng phương pháp đổi vừa trong giảng dạy, khuyến kích sinh viên tư duy sáng tạo hiểu nắm được cách thức học toán. dưới đây mọi người xin giới thiệu tóm tắt SKKN của tác giả:
1. GIỚI THIỆU sáng kiến kinh nghiệm
Học toán và giải toán có vị trí rất quan trọng trong chương trình toán tiểu học, vì vậy học viên cần phải học và có được cách thức học tập và có phương pháp giải toán sáng tạo Muốn vậy sinh viên cần sẽ được phát triển kỹ năng thực hiện phép tính, vận dụng phương pháp giải toán một kiểu tuyệt vời nhanh nhất, nên nhất tạo thói quen thành thạo và dựng lên tư duy và trí thông minh cho trẻ.
2. MỤC ĐÍNH sáng kiến kinh nghiệm giúp học viên tính nhanh chính xác, tạo thói quen cho sinh viên biết kiểu so sánh, nhận xét trước khi tìm ra cách giải và biết giải bằng các kiểu nhanh hơn, hoặc hơn. Từ đó học sinh ham muốn và hứng thú với môn toán.
3. Ý TƯỞNG VIẾT sáng kiến kinh nghiệm
Dựa trên kiến thức cơ bản học viên đã sở hữu được, giáo viên ra mắt những bài toán từ dễ tới khó phù hợp với trình độ học viên ra mắt các dạng toán đòi hỏi tư duy trìu tượng gắn liền với trò trơi mục đích giup học viên lĩnh hội được tri thức một những mền dẻo, từ đó dựng lên tư duy sinh viên ví dụ như
Dạng bài tập điền số
Trước tiên học viên làm bài đơn giản 17 + = 20
Khi học sinh đã giải được giáo viên đưa ra bài khác
17 + ………. -6 =13
ở bài này ta tìm ngược từ kết quả đi lên
số gì trừ 6 bằng 13 số 19
17 + = 19 từ đó tìm ra số cần điềm
- Dạng phức tạp hơn: Điền số vào ô trống mục đích tổng những số trong 3 ô liên nhau bằng 20
Sau khi sinh viên tìm được 6 đâu
Nhận xét nhiều số trong 3 ô liền nhau thứ nhất với những số vào lúc 3 ô liền nhau thứ 2 đều giống nhau là các số 5,6,9 được lặp lại.
Từ đó học viên tìm được số ở nhiều ô cuối cùng
Dạng bài tập tính nhanh
Tính nhanh kết quả biểu thức
1 – 2 + 3 – 4 + 5 – 6 + 7 – 8 + 9 = kiểu 1: học viên phải chú ý ghép hết nhiều số đem cộng với nhau và trừ với nhau:
(1+9) + (3+7) - (2+8) - (4+6) + 5 =
10 + 10 - 10 - 10 + 5 =
20 - 20 + 5 = 5 kiểu 2. sinh viên chắc hẳn tìm kết quả bằng kiểu (9-8) + (7-6) + (5-4) + (3-2) + 1 =
1 + 1 + 1 + 1 + 1 = 5
Tính giá trị biểu thức
18 x 3 +12 x 3 = kiểu 1: học viên biết tìm kết quả theo kiểu thông thường (nhân trước, cộng sau)
18 x 3 + 12 x 3 =
54 + 36 = 90 cách 2:
18 x 3 + 12 x 3 =
3 x (18 + 12) =
3 x 30 = 90 thời điểm quá trình dạy về biểu thức ngoài việc có tác dụng giúp học sinh sở hữu vững nhiều quy tắc tính giá trị biểu thức, giáo viên còn giúp học viên củng cố lại kỹ năng tính nhẩm, chú ý tìm ra kiểu giải hợp lý chú ý so sánh, nhận xét nhằm khiểm tra lại kết quả. tiêu biểu ở tiết luyện tập về tính giá trị biểu thức ví dụ như : Biểu thức 1 (421 – 200) x 2 =
Sau khi sinh viên đã tìm ra kết quả, giáo viên đòi hỏi sinh viên nhận xét xem phét tính vào lúc ngoặc có gì đặc biệt
Tìm nhanh kết quả bằng kiểu nhẩm : Lấy 400 – 200 = 200 còn hàng chục và hàng đơn vị giữ nguyên
Vậy: 421 -200 = 221
Biểu thức 2: 90 + 9 : 9 =
Có bạn lấy 90 + 9 = 99 99 : 9 = 11
Làm như vậy đúng nên sai? Vì sao? học viên Làm như vậy là sai vì biểu thức có cộng và chia phải làm chia trước, cộng sau: Đưa Ra 2 biểu thức : 48 x 4 : 2 =
và 48 x (4 : 2) =
Có nhận xét gì về 2 biểu thức trên
- Tại sao 2 biểu thức trên về số và dấu phép tính như nhau mà kết quả lại khác nhau
(Vì thứ tự thực hiện các phép tính ở 2 biểu thức này khác nhau)
4. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC
Sau 1 năm thực hiện giảng dạy tôi biết rằng học viên vừa nắm chắc được kiến thức cơ bản vừa phát triển được kỹ năng thực hiện phép tính, rèn cho học sinh có có khả năng suy nghĩ độc lập, che dấu kiểu nghĩ dập khuôn, máy móc, đồng thời xây dựng lòng say đắm tìm tòi mới mẽ của học sinh ở mức độ khác nhau.
5. Ý NGHĨA THỰC TIỄN sáng kiến kinh nghiệm
Với học viên tiểu học việc kích muốn sự say mê ham học toán là tiền đề rất quan trọng cho trẻ trong quá trình xây dựng hành trang kiến thức cho phép bước đời, nhằm cho trẻ có được sự mê say sự ham học toán thì giáo viên giảng dạy đóng vai trò rất quan trọng là làm thế gì nhằm có tác dụng giúp học sinh có được sự say mê đó. Việc giúp học sinh hoạt động kỹ năng thực hiện nhiều phép tính đã mang lại kết quả: sinh viên vừa sở hữu chắc được kiến thức cơ bản vừa hoạt động được kỹ năng thực hiện phép tính, rèn cho học viên có có khả năng suy nghĩ độc lập, tạo thói quen thành thạo và mở rộng tư duy và trí thông minh cho trẻ.
Một kiểu khác nữa, khi dạy thì giáo viên cần phát huy học viên có thói quen đặt câu hỏi “tại sao” và tự suy nghĩ mục đích trả lời những câu hỏi đó. trong những tình huống giáo viên còn chắc hẳn đặt ra câu hỏi “Tại sao làm như vậy? Có cách như thế nào khác không? Có kiểu nào nên hơn không?”. nhiều câu hỏi của giáo viên như “tại sao”, “vì sao” đã thôi thúc học viên phải suy nghĩ tìm tòi giải muốn đây là chỗ dựa cho phép đưa ra cách làm hoặc kiểu giải sự lựa chọn thời điểm vốn kiến thức đã học để trả lời.
Khi dạy toán cho sinh viên lớp 2, việc tập cho học sinh có thói quen đặt ra câu hỏi “tại sao” và tìm kiểu giải mê làm cho vấn đề được sáng tỏ là nhiệm vụ của người giáo viên. Từ thói quen vào lúc suy nghĩ ta hình thành và rèn luyện thói quen đó trong diễn đạt, thời điểm trình bày.
Qua sáng kiến kinh nghiệm các năm giảng dạy ở tiểu học tôi nhận thấy học sinh có nhiều tiến bộ. Với cách dạy và học trên sinh viên chăm chú say đắm học toán, các em hứng thú với các phép toán, giải các bài toán có nội khác nhau. Nhờ điều đó mà sinh viên đã tích cực, chủ động tìm tòi, sáng tạo xây dựng kiến thức của bài học. Do vậy mà học viên sở hữu bài nhanh, nhớ kiến thức lâu hơn, chắc hơn và tự tin, không khí tiết học trở nên sôi nổi, không gò bó, sinh viên được thực tế bộc lộ tất cả khả năng của mình. Từ đó học viên có hứng thú học toán, tạo thành thói quen tự suy nghĩ, chủ động làm bài cho phép tìm ra kiểu giải nên và nhanh nhất.

0 nhận xét:
Đăng nhận xét